Search - Categories
Search - Contacts
Search - Content
Search - News Feeds

ket xe la dac san cua sai gonKẹt xe dường như là 'đặc sản' của Sài Gòn. Những khu vực ở gần khu công nghiệp hoặc người lao động thì 'món đặc sản' này lại được thưởng thức như cơm bữa hàng ngày. Câu hỏi đặt ra cho những thành viên mới Sài Gòn của tôi là chọn thuê nhà ở đâu để tránh kẹt xe.

KẸT XE Ở SÀI GÒN

Kẹt xe ở Sài Gòn là câu chuyện muôn thuở, trở thành một thứ đặc sản, đến mức khi nhắc đến Sài Gòn mà không nhắc đến kẹt xe thì cũng thiếu sót giống như đi Bùi Viện mà quên xả lũ trước ở nhà vậy. Trước kia, Sài Gòn kẹt ở một số đường đặc trưng, và trong khoảng 2 3 năm trở lại đây, Sài Gòn chỉ còn kẹt ở một chỗ thôi, đó là toàn thành phố.

ket xe la dac san cua sai gon

Kẹt xe ở Sài Gòn, tuỳ quận tuỳ phường mà cũng có khi mang những nét đặc trưng của nơi đó. Kẹt ở Bình Thạnh, Phú Nhuận thì có khi người ta tấp vô làm ly café xong ra cũng vẫn còn kẹt, hay kẹt nhưng mà nghe trong gió vừa có mùa khói bụi vừa có mùi đồ ăn, thí dụ như khi kẹt ở D2. Tính ra thì kẹt ở mấy quận này được cái là trong lúc chờ có thể tiện thể ghé vào làm một bữa, vừa đỡ mất công chờ vừa được no bụng. Kết quả là từ những người đứng chờ kẹt xe ở Bình Thạnh, Phú Nhuận, họ trở thành những 'mập địch', dĩ nhiên là vẫn đứng chờ kẹt xe ở Bình Thạnh, Phú Nhuận.

Kẹt xe góp phần tạo nên những người có sức chịu đựng vượt trội so với người bình thường và một thể lực phi phàm. Xét về điều này, dân quận 8 chắc rõ nhất. Cả thanh xuân của dân quận 8, là để vượt qua kẹt xe trên cầu và kẹt xe ở Dương Bá Trạc. Bi kịch hơn là, khi đó, xe bạn chạy không phải xe máy mà là xe đạp Martin 107.

Kẹt xe còn giúp người ta có được sự chỉn chu, giờ giấc trong sinh hoạt, đặc biệt là thời gian đi ra đường, đi làm, đi học. Chuyện kể rằng, 6h45 sáng, một bánh bèo dậy trễ, lo chạy từ Tân Bình qua Bình Thạnh cho kịp buổi học, leo lên cầu vượt Hoàng Hoa Thám, và đến khi đến được cầu bên kia, cô ấy quyết định quay xe lại đi về luôn cho kịp giờ ăn trưa, dĩ nhiên, là bị trừ 2đ chuyên cần. Từ đó, câu thành ngữ “dậy trễ 1 giây, đi một buổi học” ra đời và trở thành kim chỉ nam cho giới sinh viên toàn thành phố.

Kẹt xe ức chế, nhưng đó là khi bạn chưa phải vừa nhích từng chút một vừa ngập nước dưới chân như khi lưu thông ở Bình Tân hay Ung Văn Khiêm. Và một kỹ năng sống còn: nếu bạn là một bánh bèo mù đường, tuyệt đối không chặt hẻm để né kẹt xe, nhất là hẻm Bình Thạnh.

Anh từng muốn chinh phục cả thế giới, nhưng quay đầu nhìn lại, hoá ra mình đang ở Cách Mạng Tháng Tám.

va nan ket xe sai gon

Tôi đã thấy ở khu Phú Mỹ Hưng (Q.7, TP.HCM) họ xây cầu mới ngay dự án The Peak dài khoảng 300m, rộng 25-30m, họ làm khoảng một năm, rất đẹp.

Hay việc sửa chữa nâng cấp đường trục đại lộ Nguyễn Lương Bằng từ chợ Tân Mỹ đến cầu Ông Đội khoảng 3km, đường rộng 40-50m, họ triển khai nâng cao lên 60-70cm chỉ trong vòng chưa đầy một tháng (làm cuốn chiếu), hầu như không ảnh hưởng mấy đến người qua đây. Tôi thấy họ làm cả ngày cuối tuần và ban đêm (khi lưu lượng xe ít...).

nhung cay cau quan 7

Hãng thầu đã sửa cầu Kênh Tẻ và cả cầu Chữ Y lúc này là một hãng thầu Tây chính hiệu, tên Freyssinet International, một hãng lớn của Pháp chuyên sửa chữa cầu cũ với công nghệ cao, tiên tiến ở nhiều nước trên thế giới.

Cuối những năm 1980, cầu Sài Gòn bị "lão hóa". Hãng Freyssinet được giới thiệu đến, họ đã "cải lão" cho cầu, đưa khả năng chịu tải trọng cầu về lại như ban đầu. Đặc biệt, hãng này cam đoan vẫn bảo đảm xe cộ lưu thông qua cầu bình thường. Người dân ngày ngày qua cầu đều nhớ rõ. Sau vụ "giải cứu" cầu Sài Gòn, hãng này thành một cái tên quen chuyên xử lý những cây cầu "tới tuổi".

Sau cầu Chữ Y, năm 1993 hãng này tiếp tục cứu cầu Tân Thuận lúc đó một mình gánh mọi giao thông từ cảng Sài Gòn và Khu chế xuất Tân Thuận ra, chỉ còn chịu tải được có 13 tấn. Freyssinet đã nâng tải trọng lên 30 tấn. Đến năm 1999-2000 lại sửa và mở rộng cầu Sài Gòn, nâng tải trọng, mở rộng cầu về hai biên ngoài cùng để tăng thêm làn cho xe máy. Đặc biệt, trong hai năm sửa chữa, xe cộ vẫn lưu thông suốt.

Dự án nâng cấp và mở rộng cầu Kênh Tẻ nối Q.7 và Q.4 từ rộng 15,1m lên 16,5m với tổng mức đầu tư 89,8 tỉ đồng được Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (Sở GTVT TP.HCM) thi công từ giữa năm 2018. Hiện dự án này đã được chuyển về Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM thực hiện.

cau nguyen khoai quan 7

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết cầu Kênh Tẻ đã hoàn thành mở rộng tháng 7/2019 giúp giảm tình trạng ùn tắc so với trước, còn việc giải quyết dứt điểm "điểm nóng" này còn phải chờ tương lai có thêm cầu Nguyễn Khoái bắc qua Kênh Tẻ.

"Cầu Nguyễn Khoái là dự án nhóm A. Khi dự án này hoàn thành sẽ chia sẻ lưu lượng giao thông cho hàng loạt cây cầu như Kênh Tẻ, Nguyễn Văn Cừ, Tân Thuận...